Việc giải quyết và chi trả BHTN bây giờ có rất nhiều thủ tục rườm rà. Hàng tháng phải lên thưa nữa. Dự thảo Luật Việc làm quy định trọng điểm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý quốc gia về việc làm thành lập là mai dong trực tiếp đối với người lao động.
2014 lên 436 tỷ đồng. Có chung ý kiến. Có thể về tới cấp huyện. Về chính sách chi trả cho BHTN. Cơ quan Bảo hiểm từng lớp chịu bổn phận thu và quản lý quỹ BHTN. Chủ toạ Tổng Liên đoàn cần lao Việt Nam Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) cho rằng. “Tôi nói chuyện với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và được biết. Rất khổ. Thực tiễn. Nơi chi trả BHTN cần phải gắn với nơi người lao động ngụ.
Thực hiện hấp thụ đăng ký thất nghiệp. Làm sao để người lao động khi về địa phương vẫn được chi trả tại nơi ngụ của mình.
ĐB này phân tích thêm. Theo ĐB Phạm Đức Châu (Quảng Trị). Đơn cử như thất nghiệp từ TP Hồ Chí Minh về Quảng Trị vẫn được chi trả đầy đủ. Năm 2013 dự định chi 213 tỷ đồng. Quản lý riêng cho việc chi trả BHTN sẽ đẻ giả bộ máy và tăng uổng. Lập hồ sơ thất nghiệp; giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Thậm chí cấp xã. Việc chi trả BHTN ở mỗi tỉnh chỉ có trung tâm giới thiệu việc làm tại Sở LĐTB&XH làm sao giải quyết hết được? Có người cần lao ở dưới địa phương đi đến trọng tâm mất cả trăm cây số rồi lại đi về. Tăng lên gấp hơn 2 lần cho uổng quản lý này” - ĐB Đặng Ngọc Tùng nói.