Đây vừa là nhịp cho cải cách vừa là thách thức đối với các nhóm ích lợi đang tồn tại hiện thời
Thiếu nhất quán chính sách khuyến khích các hành vi đầu cơ và bóp méo sự phân bổ nguồn lực.TS Lê Đăng Doanh kiến nghị, Quốc hội nên coi xét ra quyết nghị về cải cách thiết chế, thực hiện các nguyên tác cơ bản của bộ máy như bổn phận giải trình, công khai, sáng tỏ, mỗi vị trí đều phải có quy định về chức năng, nhiệm vụ rõ ràng. Đổi mới chính trị đã không có “một lịch trình ăn nhập” và không “đồng bộ với đổi mới kinh tế” như Đại hội XI đã đề nghị. # Cấp ứng. Đối với doanh nghiệp nhà nước, TPP đòi hỏi phải đối xử công bằng (fairness), công khai, sáng tỏ, kết thúc các ưu đãi, thiên tư.
06 2012 đã nhận định: “Hiện tượng hỏng hóc, tham nhũng, thụ động đúng là lắm lúc nghĩ khôn xiết sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có, song phải có cái nhìn khách quan, biện chứng để không mất phương hướng. Gần đây, việc lãnh đạo một số công ty nhà nước công ích của TP. Diễn đàn Kinh tế Mùa thu là hoạt động thường niên của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, trong phạm vi dự án “Hỗ trợ nâng cao năng lực tham mưu, rà và giám sát chính sách kinh tế vĩ mô” do UNDP tài trợ.
Nhiều tỉnh, thành phố đã thản nhiên cho phép hình thành “độc quyền địa phương” bằng cách chỉ định một công ty duy nhất xuất khẩu gạo của tỉnh hay quy định hành chính trong khuôn khổ địa giới của tỉnh chỉ dùng bia do doanh nghiệp của tỉnh sản xuất.
Trước viễn cảnh cuối năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được thiết lập, 10 nước ASEAN sẽ hình thành một thị trường hợp nhất và Việt Nam đang hăng hái thương lượng để gia nhập Hiệp định cộng tác xuyên thanh bình Dương (TPP) việc thực hành cạnh tranh lành mạnh, theo luật pháp là động lực cấp thiết để nâng cao hiệu quả và sức mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam.
"Rất tiếc rằng những định hướng đúng đắn nêu trên đã không được thực hành trong thời gian qua", ông Doanh nói. Trong các Hội nghị Trung ương và các dịp khác nhau, lãnh đạo Đảng đã nhiều lần chỉ rõ nguy cơ tham nhũng đe dọa sự tồn vong của chế độ và của Đảng, “lợi ích nhóm, tư duy nhiệm kỳ” nhưng những biện pháp đề xuất chỉ hạn chế vào phê bình và tự phê bình, chấn chỉnh tổ chức Đảng v.
Bức tranh chưa đầy đủ và chưa có hệ thống trên đây cho thấy muốn hoàn thiện cơ chế thị trường, thực hiện cạnh tranh lành mạnh, theo pháp luật rất cần cách tân thể chế, bảo đảm các cơ quan chính quyền quốc gia các cấp không tùy tiện can thiệp hành chính vào thị trường và có cơ chế giám sát ích nhóm.
Chính phủ cần một thông điệp kiên quyết và rõ ràng về ổn định kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, cần xem xét cơ chế để xóa bỏ tình trạng độc quyền. Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng ngày 29. Của công dân đã được Hiến định chưa được thực hiện tốt. ” Chiến lược khẳng định coi việc hoàn thiện thiết chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, trung tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh đồng đẳng và cải cách hành chính là khâu đột phá chiến lược số 1.
V. Thì thể chế chính trị đã không thay đổi kịp thời để phát huy các mặt mạnh của dân tộc và đất nước, hạn chế, bổ sung cho những khuyết tật của kinh tế thị trường và toàn cầu hóa", ông Doanh nhấn mạnh.
Ngọc Lê Mời độc giả ghé thăm và đóng góp ý kiến cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam. V. Các hiện tượng lừa đảo trong y tế (như vụ tiêm bớt xén vaccine ở Hà Nội, vụ nhân bản xét nghiệm máu ở Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức v. Hồ Chí Minh nhận lương “khủng” đã biểu thị những lỗ hổng trong hoạt động của tổ chức Đảng, Công Đoàn, đoàn thể ở cơ sở cũng như những sai sót của cơ quan quản lý cấp trên của các doanh nghiệp đó.
Đặc biệt là phát huy vai trò của báo chí và các tổ chức tầng lớp. Việc bổ dụng những chức danh then chốt phải có chương trình hành động, phải được duyệt y giám định và xét duyệt công khai của các Ủy ban của Quốc hội (ở trung ương) hay các ban của Hội đồng quần chúng.
Ngoại giả, lịch trình ứng dụng cơ chế thị trường cho ngành điện và các ngành khác tiếp kiến kéo dài trong khi Cục Quản lý cạnh tranh rất khó có thể giám sát các tập đoàn, tổng công ty quốc gia này.
Cho thấy sự yếu kém đến bất lực của một bộ phận không nhỏ trong bộ máy quốc gia. Nếu như trong nền kinh tế kế hoạch hóa tụ hợp các doanh nghiệp quốc gia sẽ tồn tại và hoạt động không cần cạnh tranh thì trong kinh tế thị trường hội nhập quốc tế, cạnh tranh diễn ra trên thị trường trong nước và quốc tế.
Xóa bỏ độc quyền liên hệ đến lịch trình cách tân kinh tế, ông Doanh cho hay, cốt lõi là phải xóa bỏ tình trạng độc quyền. Cải cách trong nước (bao gồm cách tân cơ cấu và duy trì ổn định vĩ mô) là chìa khóa để tối đa hóa lợi ích và để giảm thiểu các ảnh hưởng thụ động có thể có của các cú sốc bên ngoài. V. Song, tình trạng độc quyền cũng đã lan sang cả truyền hình trả tiền và những dịch vụ khác.
2011) đã ghi rõ: “Kiên trì và quyết liệt thực hiện đổi mới. Bây giờ cách tân thể chế đã quá chậm và gây ra nhiều tiêu cực, đã đến lúc Quốc hội cần thực hiện quyền hiến định về lĩnh vực này. Trong các lĩnh vực độc quyền, thường ngày, sự độc quyền của khu vực DNNN được công luận chú ý nhiều nhất. Ông Doanh phân tách, vai trò của quốc gia trong đảm bảo thực thi luật pháp trong xã hội, bảo đảm các quyền và lợi.
Ông Võ Trí Thành, Viện phó Viện CIEM: Cần một thông điệp của Chính phủ Hội nhập kinh tế quốc tế là chẳng thể thiếu trong quá trình canh tân nhưng chỉ là một điều kiện cần cho duy trì tăng trưởng và phát triển. ), Giáo dục trong các cơ sở công lập được phát hiện ngày một nhiều, vụ lương khủng của các lãnh đạo doanh nghiệp công ích ở TPHCM, nhiều vụ việc sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm chậm được phát hiện cùng với việc nhiều vụ tham nhũng được xử án treo v.
V. Những hành vi này không hiệp với Luật Cạnh tranh nhưng chưa thấy được xử lý. Các doanh nghiệp này có vị thế “độc quyền” trên lĩnh vực được giao.
Nếu bị phát hiện, vụ việc có thể được đưa ra tòa án để xem xét và phán quyết. Hiệp định TPP hệ trọng đến nhiều vấn đề cốt lõi của thiết chế kinh tế thị trường và thể chế nhà nước. Ảnh minh họa TS Lê Đăng Doanh lý giải, chiến lược phát triển kinh tế tầng lớp 2011-2020 được Đại hội XI của Đảng thông qua (1.
“ Theo ông Doanh, những nhận định khác nhau như vậy cho thấy rất cần có một sự đánh giá khoa học-thực tiễn đầy đủ về hệ thống thể chế bây giờ.
V. Ông Doanh phân tích, cạnh tranh lành mạnh là một nguyên tắc hoạt động cơ bản của kinh tế thị trường nhằm xúc tiến các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả, năng suất, dẫn đến đào thải nhưng doanh nghiệp yếu kém.
Bẩm của Ngân hàng nhà nước mang tên “thiết chế hiện đại”, 2010 cũng đã chỉ rõ những vấn đề, hạn chế và yếu kém của thiết chế quốc gia về trách nhiệm giải trình, nhất là bổn phận giải trình trong quá trình phân cấp và giao quyền hạn cho các địa phương, chế độ lương bổng và hệ thống trợ cấp phức tạp, hệ thống tuyển dụng và đề bạt, hệ thống luật pháp và tư pháp, giám sát.
, Thiếu hẳn các biện pháp cải cách về thể chế như thực hiện công khai, sáng tỏ, bổn phận giải trình (accountability), giám sát quyền lực, phát huy vai trò của người dân và báo chí trong đấu tranh chống thụ động và tham nhũng v. Nhưng, có lần, khi được lý do về việc để thế độc quyền tồn tại lâu ở khu vực DNNN thì Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng thẳng thắn nhấn: “Bộ Công thương đúng là chưa làm hết bổn phận, còn thiếu sự kiểm tra, đôn đốc và kiến nghị với TƯ để tránh độc quyền với DN”.
Đổi mới chính trị phải đồng bộ với đổi mới kinh tế theo lịch trình thích hợp, trọng điểm là hoàn thiện thiết chế kinh tế thị trường định hướng từng lớp chủ nghĩa, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền tầng lớp chủ nghĩa, mở mang dân chủ trong Đảng và trong tầng lớp gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương để thúc đẩy đổi mới toàn diện và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc vì đích xây dựng nước Việt Nam tầng lớp chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Cần cách tân mạnh mẽ để xóa bỏ độc quyền trong khu vực DNNN. Chính sách ưu tiên tăng trưởng và ít ưu tiên cho ổn định vĩ mô dễ dẫn tới thiếu nhất quán về chính sách và rốt cục, sẽ phải trả giá đắt để chỉnh sửa.
"Trong khi Việt Nam đang hội nhập sâu sắc về rất nhiều mặt vào kinh tế thế giới, những giá trị chung như quyền con người, lợi ích chung trên thế giới và khu vực, lệ luật quốc tế v. Chưa có lộ trình phù hợp Thay vì nói đến những dấu hiệu bê trệ của nền kinh tế, ông Lê Đăng Doanh đi sâu phân tích câu chuyện mang tầm chiến lược lớn hơn, đó là việc chậm trễ trong cải cách thể chế kinh tế và thể chế chính trị đang góp phần "cản bước" phát triển.