Trên thực tại, Canada chưa bao giờ ưu tiên cho quân sự quốc phòng, vì thế, tương tác với khu vực Đông Á bị giảm đến mức gần bằng không trong quãng thời gian gần đây
Đóng góp của Canada đối với an ninh khu vực Đông Á nói chung ngày nay còn rất nhỏ, nhưng Ottawa có thể sử dụng điểm mạnh của mình để tối đa hóa những đóng góp và ảnh hưởng của nó tới khu vực. Tuy nhiên, mong muốn tham gia vào an ninh khu vực Đông Á của Canada đã vấp phải một số hồ nghi. Tiếp đó, Canada sẽ cùng Mỹ tăng cường tham gia các cuộc tập trận, đào tạo chuyên môn để làm việc với quân đội châu Á.
Ngoại giả, Canada cũng cần ngay thăm cảng an ninh, đàm đạo quân sự, đặc biệt tại các cơ sở giáo dục. Phan Sương. Năm 2012, ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký ASEAN đã tuyên bố Canada phải miêu tả vai trò trong các hoạt động ở Đông Á trước khi được bằng lòng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á. Canada không phải là một đối tác mới của khu vực Đông Á về an ninh quốc phòng, nhưng trong lịch sử lại không tương tác trực tính.
Động lực chính của chính sách hướng về Đông Á là thành lập và tăng cường quan hệ kinh tế, đặc biệt là với đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, Trung Quốc. Do đó, việc tụ họp quân sự trong khu vực phải là một phần của cam kết quốc tế lớn, một chiến lược làm việc lâu dài với các quốc gia Đông Á để tương trợ cho sự ổn định thứ tự tự do quốc tế trong một thời đại đang có sự thay đổi động lực và sự đa cực của các sức mạnh mới nổi, tiêu biểu là sự mở mang trong khu vực Đông Nam Á là rõ ràng và có ý nghĩa nhất.
Một phần lý do là muốn giao hội vào mối quan hệ kinh tế ngày một tăng giữa hai nhà nước. Sự thức tỉnh của Canada có hệ trọng đến sự phát triển chính sách trục cân bằng ở châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ cùng với sự đánh giá lại chính sách chiến lược của các đối tác trong khu vực như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Trong chính sách quốc phòng của Canada. Trong năm 2012, ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký ASEAN đã tuyên bố Canada phải thể hiện một cam kết nhằm xác định vai trò trong các hoạt động ở Đông Á trước khi nước này được bằng lòng dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á. Sự đóng góp lớn của các lực lượng Canada, những vị trí cấp cao trong cuộc tập trận quân sự thăng bình Dương Rim trong năm 2012 và việc điều tra mở rộng một trọng điểm chiến lược tại Singapore cho thấy chính phủ ở Ottawa đã tái xuất hiện một cơ sở radar quốc phòng ở đây.
Sẽ là cấp thiết để Canada xây dựng một sự hiểu biết về môi trường an ninh, trong đó có nhận thức chiến lược của các đối tác trong khu vực. Nếu Canada trang nghiêm coi xét lại chính sách trung tâm quân sự và khu vực ưu tiên của mình, nước này sẽ phải có những kế hoạch được triển khai trong vài năm tới.
Mối quan hoài của Canada lên đường từ sự phối hợp giữa các bít tất tay khác nhau trong khu vực và lớn hơn cả là mong muốn gia tăng quyền năng có thể thay đổi thực tế, đặc biệt trong sự nổi lên của Trung Quốc, tạo ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế và chính trị toàn cầu.
Quờ đều bởi những thách thức từ sự nổi lên của Trung Quốc, đặc biệt là sự phát triển quân sự của nước này đã hạn chế quyền tự do hành động của Mỹ cũng như thách thức cam kết quốc phòng của Washington đối với đồng minh trong khu vực.
Chẳng hạn như kiến thức chống khủng bố, các biện pháp không phổ thông, tương trợ nhân đạo và thiên tai, quản lý nghề cá, và phân định tranh chấp ranh giới hàng hải
Nhưng chính sách quốc phòng và sự thuyết phục phải phản ánh được sự tái định hướng này sẽ hỗ trợ cho quân đội và cộng đồng an ninh trong khu vực, và các đồng minh Canada – những quốc gia kỳ vọng về tính hợp lý của sự tham gia. Bởi thế, cùng với tăng cường cam kết trong khuôn khổ thiết chế khu vực, làm tăng khả năng diễn tả của hải quân Canada ưng chuẩn ngoại giao trên biển sẽ là tín hiệu xác định như vậy.
Canada đã có những bước dò hỏi để tham gia vào an ninh khu vực Đông Á. Tuy bị ảnh hưởng cố định từ sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc, cho đến nay, Canada vẫn giữ im lặng về các vấn đề an ninh, chẳng hạn tranh chấp Biển Đông.
Nhưng bên cạnh sự đeo đuổi chiến lược về kinh tế, Canada còn muốn mở rộng và phối hợp các góc cạnh chính trị và an ninh quốc phòng vào các tương tác mới của Ottawa.
Chính phủ Canada và các nhà hoạch định quân sự chủ yếu tụ họp vào tương trợ quốc tế chống khủng bố, ngăn chặn hoạt động vi phạm bản quyền, chống phạm nhân ma túy và quan hoài đến khả năng tiếp cận Bắc Cực. Tuy nhiên, một số diễn biến gần đây cho thấy một sự thay đổi tiềm năng trong chính sách này. Xây dựng và duy trì một sự hiện diện trong khu vực này sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững hoạt động của các khu vực khác, và phát triển mối quan hệ với quân đội Đông Á sẽ được hưởng lợi từ các nhiệm vụ viễn chinh Canada khác, chẳng hạn như chống cướp biển ở Vịnh Ả Rập.
Tuy nhiên, Canada, cũng như Mỹ và các đối tác trong khu vực, sẽ phải tìm cách song song giải quyết an ninh và mối quan tâm khác trong khi tiếp kiến làm đối tác kinh tế với Bắc Kinh.
Trở thành một thành viên của cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á sẽ tăng cường sự tiếp cận của Canada tại các diễn đàn an ninh và sự hiện diện trong các cuộc Đối thoại. Ngoại trưởng Canada John Baird thăm Hong Kong hồi tháng 3/2013 và khẳng định ước vọng được quan hệ kinh tế chặt đẹp hơn đối với khu vực châu Á.
Canada sẽ phải dành ra không gian chính sách riêng của mình để tránh nguy cơ trở nên một nhà nước trật trong cuộc chơi, hay chỉ đơn giản là theo ý tưởng bỗng của các sáng kiến đến từ Mỹ. Tạo ra và xây dựng mối quan hệ với các cường quốc tầm trung và Trung Quốc ở Đông Á là điều cần thiết đối với chính sách đối ngoại của Canada vì một vai trò toàn cầu quan trọng và có ảnh hưởng.
Đông Á hầu như chơi được đề cập đến như một lợi. Động thái cấp thiết và rõ ràng đầu tiên là cân bằng lại lực lượng hải quân của Canada từ Đại Tây Dương tới bờ biển thăng bình Dương.
Gần đây, Canada cũng là một thành viên tích cực của hội thoại Biển Đông trong những năm 1990 do Indonesia tổ chức. Canada từng đóng góp lực lượng vào quân đội liên hiệp Quốc trong chiến tranh Triều Tiên, là thành viên Ban kiểm soát quốc tế đến quan sát hiệp nghị Genève kết thúc cuộc chiến tranh Đông Dương.