Theo GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm ủy ban này, phạm vi của dự thảo báo cáo kết quả khảo sát xoay quanh các vấn đề hệ trọng tới việc thực hành chương trình - SGK giáo dục phổ thông. Các vấn đề dự thảo này đặt ra gồm: Quy trình soạn chương trình - SGK thiếu khoa học, thiếu tính hợp nhất trong điều hành. Hội đồng xây dựng chương trình - SGK thiếu hàng ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm hoạt động liền trong lĩnh vực giáo dục phổ biến. Đặc biệt việc chuẩn bị điều kiện để triển khai đổi mới chương trình - SGK gồm đào tạo, tẩm bổ đội ngũ tía, cung ứng các thiết bị dạy học, nâng cấp cơ sở vật chất còn thiếu đồng bộ, thiếu hợp nhất. Các trường sư phạm không được chủ động vào cuộc ngay từ đầu quá trình đổi mới… Thất bại của việc khai triển phân ban cũng được đánh giá trong một đề mục nhỏ. “Trên thực tiễn, tổ chức dạy học phân hóa theo mô hình phân ban gần như thường còn ý nghĩa bản tính mà vẫn phân hóa theo khối thi ĐH. Qua giám sát tại các cơ sở giáo dục cho thấy, hiện học trò ở các trường THPT đều theo học ban căn bản. Như vậy, việc phân ban để thực hành mục tiêu phân hóa đã không thành công”, ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm ủy ban này nói. Trong hội thảo diễn ra tại Hà Nội vào ngày 15.7, nhiều đại biểu không chỉ tán thành với những nhận định trên mà còn cung cấp thêm nhiều dữ liệu để chứng minh sự thiếu chuẩn bị về các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy học, từ đó dẫn đến việc không phát huy được những mặt hăng hái của chương trình. PGS-TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, nhận xét: “Có thể nói phần nhiều nhà trường phổ quát không đủ điều kiện để thực hành mục tiêu giáo dục toàn diện và đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ quát”. Còn bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), đặt vấn đề: “Muốn chất lượng giáo dục bảo đảm thì trước nhất cần phải có một đội ngũ đay nghiến tốt. Chương trình - SGK dù tốt đến mấy mà không có hàng ngũ thân phụ đạt yêu cầu thì không thực hành được”. GS Đào Trọng Thi cho rằng chương trình SGK phải được thiết kế hạp với thực tại khả năng của đay đả cũng như điều kiện cơ sở vật chất của các nhà trường. “Đặt quá cao khiến học sinh không tiếp thụ được, thầy giáo không dạy được, cơ sở vật chất không đảm bảo là khiếm khuyết lớn nhất của chúng ta trong thời kì qua. Chương trình không khả thi là không đáp ứng yêu cầu”, ông Đào Trọng Thi nói.
Lê Đăng Ngọc |