Quá tải, “dạy chữ” nặng hơn “dạy người”… Câu chuyện về những bất cập trong chương trình – sách giáo khoa (CT – SGK) phổ quát đã được đề cập nhiều lần. Báo CAND cũng đã có bài dài kỳ đề đạt về vấn đề này. Và một lần nữa, mỏng chuyên đề của Đoàn giám sát đã cho chúng ta thêm một lần minh bạch “chất lượng” của CT – SGK hiện hành, giúp giải đáp câu hỏi, tại sao chúng ta phải thay SGK sau năm 2015? GS.VS Đào Trọng Thi, đoàn trưởng Giám sát cho biết: CT giáo dục phổ biến đã có những đổi mới tích cực, tuy nhiên còn nhiều chỗ thiên về trang bị kiến thức, hơn là đề nghị đoàn luyện kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và kỹ năng giáo dục đạo đức học trò. Nói cách khác, CT còn chưa cân đối giữa việc “dạy chữ” với “dạy người”, còn thiếu cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng và thời lượng CT của một số môn học. Một số nội dung trong CT chưa thực thụ căn bản, khối lượng tri thức nhiều, gây nên sự quá tải. Nội dung môn học còn cao, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số và ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Việc lồng ghép giáo dục môi trường, an toàn giao thông, dân số - sức khỏe sinh sản, giới tính, phòng chống tệ xã hội chưa thực sự linh hoạt, đã gây nên sự quá tải của chương trình.
Nói đến CT giáo dục phổ thông, chẳng thể nói đến “hệ lụy” của phân ban. Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, bây giờ, việc dạy học phân hóa theo mô hình phân ban gần như thường còn ý nghĩa, mà thực chất vẫn là phân hóa theo khối thi đại học. Phải nói thêm là niên học 2003 – 2004, cách đây đúng 10 năm, CT phân ban được chia làm hai ban: KHTN và KHXHNV và đã được triển khai thể nghiệm trên 89 trường tại 21 tỉnh, thành. Nhưng sau 2 năm thí điểm, CT phân ban đã không thành công. Thành ra, Bộ GD & ĐT đã trình Chính phủ điều chỉnh phương án phân ban thành 3 ban, có thêm Ban căn bản. Phương án điều chỉnh thành 3 ban, chứng tỏ đề án phân ban chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng và hiệp. Theo tổng kết của Bộ GD&ĐT sau 3 năm triển khai đại trà phân ban, năm học 2008 – 2009 cả nước có gần 84% học sinh lớp 10 học ban căn bản, hơn 14% học ban KHTN và chỉ có 2% học ban KHXHNV. Như vậy, việc phân ban để thực hiện đích học phân hóa đã không thành công. CT đã “không chuẩn”, thì SGK tất sẽ “không chuẩn” (đó là chưa kể, chúng ta viết sách theo quy trình ngược: viết sách xong mới xây dựng CT). Đoàn giám sát đã chỉ ra rằng: một số SGK có sự trùng, có sự kiện, số liệu thiếu nhất quán giữa các lớp trong cùng một môn học. Dung lượng một số bài chưa hợp với thời lượng dạy học. Ngay cả kiến thức ở một số cuốn SGK tái bản, nhưng nội dung lại không cập nhật, rất lạc hậu. Tệ hơn, một số môn tri thức bị phân khúc, tách rời, đứt quãng, thiếu liên thông; việc lựa chọn khối lượng kiến thức còn thiếu tính sư phạm, quá tải về nội dung, chưa gắn với thực tại. Nguyên cớ chính của tình trạng SGK kém chất lượng, là do chúng ta chuẩn bị chưa chu đáo, đội ngũ GV, cơ sở vật chất, công cụ dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu. Đổi mới phải tạo ra những“sản phẩm” bác ái tri thức và bản lĩnh, có tay nghề và kỹ năng làm việc Một vấn đề được các đại biểu dự hội nghị đặc biệt quan hoài, là Đề án Đổi mới CT – SGK Giáo dục phổ biến sau năm 2015 mà Bộ GD&ĐT đang hăng hái khai triển sẽ được thực hiện như thế nào, để không lặp lại những sai trái như CT – SGK hiện hành? GS.TS Nguyễn Đình Hương chia sẻ: Việc đổi mới này là hết sức liên quan, nên cần phải kế thừa, đổi mới, điều chỉnh, tiếp cận chương trình, nội dung giáo dục phổ biến ở các nước đương đại, phù hợp với thực tế Việt Nam. Cần làm khẩn trương nhưng phải chu đáo, không nóng vội vì CT – SGK gắn chặt với trình độ GV và HS, gắn với hàng triệu gia đình và hàng trăm đối tượng khác nhau. GS Nguyễn Đình Hương kiến nghị, phải lấy hệ thống các trường sư phạm làm nòng cốt, không để các trường sư phạm đứng ngoài cuộc như vừa qua, vì đây là nơi đào tạo, tẩm bổ đội ngũ thầy giáo thực hiện việc đổi mới CT – SGK. Với những môn tự nhiên, để tiết kiệm uổng, theo GS Nguyễn Đình Hương, chúng ta nên lựa chọn dịch giáo trình chuẩn của các nước tiền tiến và áp dụng hợp ở nước ta. PGS.TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTTNNĐ đãi đằng quan điểm: CT – SGK sau năm 2015 phải là chương trình đáp ứng được đề nghị đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục phổ quát thời kỳ CNH, HĐH tổ quốc. Thành ra, cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng chu đáo về mọi mặt, trong đó CT phải bảo đảm tích hợp và phân hóa trong giáo dục phổ biến, giải quyết tốt phương án phân hóa theo phương thức tự chọn ở cấp THPT; song song phải đổi mới đào tạo đay ở các trường sư phạm, chú ý nâng cao chất lượng đào tạo về phẩm chất đạo đức và năng lực nghề nghiệp, tạo điều kiện cho học trò được mở mang hiểu biết về văn hóa. Dưới giác độ trường phổ biến, cô giáo Lê Thị Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội –Amsterdam đề xuất: CT – SGK mới sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực cho công cuộc chấn hưng giáo dục; các cơ quan hữu quan cần tổ chức tiếp thu nghiêm trang và tu bổ hết thảy các sơ sót, các lỗi kỹ thuật, để xây dựng CT – SGK hạp với điều kiện bây giờ của học sinh, cân đối giữa việc dạy kiến thức – dạy nghề - dạy người, nhằm tạo ra những sản phẩm bác ái cách và bản lĩnh, có đủ kiến thức cần thiết, có tay nghề cao và có kỹ năng làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế. Về CT – SGK phổ quát mới, Đoàn giám sát đã yêu cầu Chính phủ nên tổng kết việc thực hiện CT – SGK một cách nghiêm chỉnh và sâu sắc, sớm hoàn thiện Dự thảo đề án đổi mới CT – SGK sau năm 2015 và công bố lấy quan điểm rộng rãi trong nhân dân, chuẩn bị thật kỹ lưỡng các điều kiện để thực hành đề án…
|