Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Đức Phật: 'Sự suy vi của đàn ông là vấy với đàn bà khác'

Đức Phật không đặt ra những lề luật cho đời sống hôn nhân nhưng đưa ra những lời khuyên cần thiết dạy phật tử tại gia làm thế nào để sống một đời sống hôn nhân hạnh phúc.

Các tăng sỹ có thể ban phước trong lễ cưới của các cặp ý trung nhân

Có những sự liên quan phong phú trong những bài pháp của rằng người ta nên khôn ngoan và khéo léo giáp với chế độ một vợ một chồng và không tham đắm vào sắc dục và bỏ vợ mình đi theo những người nữ giới khác. Đức Phật nhận ra rằng một trong những căn do chính của sự suy vi của người đàn ông là sự vấy của anh ta đối với những người nữ giới khác, theo Kinh Parabhava.

Người đàn ông phải nhận ra những khó khăn, những thử thách và nỗi phiền phức mà anh ta phải chịu đựng chỉ vì để duy trì người vợ và gia đình. Những khó khăn này sẽ được phóng đại lên nhiều lần khi đối diện với những tai ương. Biết được những yếu điểm của bản tính con người, Đức Phật chế pháp giới khuyên chư môn đệ Ngài tránh vi phạm giới dâm.

Trong Phật giáo, hôn nhân được xem như một vấn đề mang tính cá nhân và tây riêng chứ không phải là một bổn phận đối với đạo. Không có quy luật nào trong Phật giáo buộc con người phải kết hôn, hoặc là ở độc thân hoặc là sống một đời sống hoàn toàn trinh trắng.

Người đàn ông suy vi khi quy hàng đến phụ nữ ngoài vợ mình.

Giới luật cũng không đặt ra cho người Phật tử buộc họ phải sinh con cái hoặc là điều chỉnh số lượng con cái mà họ phải sinh. Đạo Phật cho phép mỗi cá nhân chủ nghĩa hoàn toàn có quyền tự do quyết định cho chính bản thân mình về quờ quạng những vấn đề hệ trọng đến đời sống hôn nhân gia đình.

Người ta có thể hỏi rằng vì sao tăng sĩ Phật giáo không lập gia đình vị không có luật nào đồng ý hoặc chống lại việc lập gia đình của họ. Lý do hiển nhiên rằng để được phục vụ cho nhân loại, người tu sĩ đã chọn một lối sống tôn thờ chủ nghĩa đơn thân. Những vị nào xuống tóc tu tập và trường đoản cú đời sống một cách tự nguyện để tránh xa những cam kết trần thế nhằm duy trì sự an lạc nội tâm và dành hết thế cuộc của mình phục vụ cho nhu cầu phát triển linh tính và giải thoát cứu cánh của tha nhân. Mặc dù người xuống tóc theo Phật giáo không cử hành một lễ cưới, song họ cũng có thể thực hành tinh thần phục vụ của tôn giáo để mà ban phước cho cặp tình nhân mới cưới.

Hồng Hoa(Tư liệu được cung cấp bởi Giáo hội Phật giáo Việt Nam)