Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tiếp tục “sửa lỗi” giáo dục


Chất lượng giáo dục phổ thông vẫn chưa đáp ứng được

Mục tiêu giáo dục


Giáo dục chưa bám thực tiễn


Coi những hạn chế bất cập của giáo dục phổ thông, dự thảo bẩm giám sát cho thấy nội dung chương trình còn nặng, quá tải, thiên về trang bị kiến thức chưa chú trọng rèn luyện kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và nhân cách học sinh. Chương trình chưa biểu đạt đầy đủ và rõ nét mức độ hiện đại, cập nhật, tính tích hợp…


Theo kết quả giám sát của Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiến độ ban hành văn bản quy phi pháp luật về GD&ĐT còn chậm, chưa đồng bộ, một số quy định thiếu tính cụ thể, khả thi, nhiều vấn đề chưa có văn bản quy bất hợp pháp luật điều chỉnh. Quy hoạch phát triển màng lưới giáo dục phổ quát chậm và thiếu tính dự báo, chưa bám sát sự biến đổi thực tiễn.


Tổ chức soạn chương trình – SGK giáo dục phổ quát chưa có cơ chế bảo đảm tính liên thông, hợp nhất giữa các cấp học, môn học. Phương pháp giáo dục chậm đổi mới. Cơ chế, chính sách ưu đãi đối với đội ngũ cán bộ nhà giáo chưa đủ sức lôi cuốn những người giỏi làm nghề dạy học…


Nhìn chung chất lượng giáo dục phổ quát vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục và đề nghị của đất nước. Chưa chú trọng đúng mức việc rèn luyện tư duy sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu, giáo dục lịch sử và văn hóa dân tộc. Chưa cân đối dạy chữ với dạy người và định hướng nghề nghiệp.


Đoàn Giám sát của Ủy ban đã khảo sát thực tế tại 70 cơ sở giáo dục phổ biến và một số cơ sở nghiên cứu giáo dục, đào tạo càn, nghe ý kiến các bộ, ngành, địa phương và tham mưu chuyên gia về lĩnh vực này.


Cần đột phá từ hệ thống trường sư phạm


"Việc đổi mới phải lấy hệ thống các trường sư phạm là cốt cán, không nên để tình trạng các trường sư phạm đứng ngoài cuộc như thời kì vừa qua”, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đình Hương đề nghị. TS. Vũ Văn Dụ, nguyên Vụ trưởng Vụ bố, Bộ GD&ĐT mong muốn các trường sư phạm phải thực hiện hài hòa chức năng đào tạo và bồi dưỡng đay đang công tác... Cơ chế đổi mới giáo dục phổ biến hãy ứng dụng ngay từ các trường sư phạm.


Đổi mới đào tạo thân phụ ở các trường sư phạm, chú ý nâng cao chất lượng đào tạo về phẩm chất đạo đức, năng lực nghề cho nghiêm phụ cũng là một trong những nội dung mà PGS, TS. Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội lưu ý.


Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã phát biểu và lắng tai tham mưu. Một hội nghị rưa rứa đã được tổ chức tại TP.HCM trước đó lấy quan điểm của 8 tỉnh, thành thị. Các quan điểm cũng cho rằng quản lý giáo dục phổ quát thời gian qua có những tả xa cách mục tiêu giáo dục toàn diện. Ngành cần tháo gỡ ảnh hưởng của quan niệm "học để thi”.


Phương Anh