
Lực lượng quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh phát hiện hàng trăm chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng tại chợ Kim Biên. |
Hàng nhái công nghệ cao
Ở TP Hồ Chí Minh, địa bàn kinh dinh hàng giả, hàng nhái tụ tập nhiều nhất là tại các chợ dắt mối, các trung tâm thương mại mua sắm lớn như: chợ Bến Thành, An Đông, Tân Bình, Sài Gòn Square... Với các sản phẩm đa dạng về kiểu dáng, giá cả rất rẻ. Phần nhiều các sản phẩm này thường giả các mác nức danh như Louis Vuitton, Gucci, Chanel... Túi xách nhãn của Louis Vuitton, Chanel, nếu là hàng thật được bán ở các cửa hàng chính hãng sẽ có giá vài triệu/sản phẩm nhưng tại các chợ này chỉ khoảng 200 - 500 ngàn đồng/cái. Tương tự, các nước hoa ngoại hiệu Escada (do Anh sản xuất); CK - Cal Vinklein – Euphoria (Mỹ); Chanel (Mỹ)... Được bán với giá khá bèo chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng/chai trong khi đó, nếu sản phẩm thật sẽ có giá gấp hàng chục lần. Theo thưa của Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, tổng số lượng hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hành nhái mà Chi cục đã tạm giữ trong 6 tháng đầu năm là 770.928 đơn vị sản phẩm, 295,16 tấn, 29.563 mét, 1.640 lít các mặt hàng thực phẩm, bia, rượu, sữa nước, thuốc lá điếu nhập lậu, áo xống, đồ chơi con nít, điện thoại di động, mỹ phẩm, phụ tùng linh kiện, đồng hồ, kính mắt, giày dép, túi xách, vải sợi, đĩa CD phim, nhạc nhân bản lậu... Thời kì qua, tình hình trên đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước tuy nhiên mức độ vi phạm ngày càng phức tạp với phương thức mánh lới tinh vi vẫn không giảm.
Ông Đỗ Thanh Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, giờ công tác buồng hàng giả, hàng nhái vẫn còn gặp nhiều khó khăn, duyên cớ chính yếu do lực lượng cán bộ quản lý thị trường tại các địa phương hiện còn quá mỏng, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong khi đó, phương thức thủ đoạn của các đối tượng, doanh nghiệp (DN) làm ăn bất hợp pháp ngày càng tinh tướng. Việc ăn lận thương nghiệp, sinh sản hàng giả, hàng nhái sử dụng những thiết bị công nghệ cao, có dấu hiệu móc nối với nước ngoài càng ngày càng tăng mạnh, nhiều sản phẩm được làm giả y sì như thật, nếu các cán bộ chức năng không được đào tạo bài bản về khả năng nghiệp vụ thì khó lòng phát hiện.
Nâng cao vai trò của doanh nghiệp
Để hạn chế tình trạng hàng giả, hàng nhái đang ngập tràn thị trường, đại diện một số cơ quan chức năng cho rằng, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng cũng cần sự phối hợp giữa cơ quan chuyên môn khác, song song phải nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong cuộc chiến chống nạn hàng giả, hàng nhái.
Ông Bùi Văn Quyền, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, công tác gian hàng giả, hàng nhái không chỉ là việc làm để bảo vệ bản thân mà còn là bảo vệ xã hội, bảo vệ nền kinh tế trước sự lũng đoạn của các mặt hàng kém chất lượng. Do đó, nếu muốn diệt tận gốc nạn hàng giả, hàng nhái thì cần có sự chung tay, góp sức của nhiều người, từ các cơ quan nhà nước, DN đến chính những người tiêu dùng. Trong đó, phải chú trọng nâng cao vai trò của DN, bởi DN chính là chủ thể - đối tượng bị làm giả, là người phát hiện ra sản phẩm của mình có bị làm giả hay không.
Theo kinh nghiệm từ các nước cho thấy vai trò tham dự của DN - chủ sở hữu quyền sở hữu trí óc trong thực thi là rất quan trọng. Luật Sở hữu trí óc của Việt Nam cũng đã quy định đây không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của các DN trong công tác phối hợp và hiệp tác với các cơ quan thực thi pháp luật.
Ông Nguyễn Bá thẳng thắn, quản lý bán hàng của Công ty Kiềm Nghĩa cho biết, thời kì qua sản phẩm Kiềm Nghĩa đã bị làm giả. Đặc biệt các sản phẩm giả này còn được bày bán trà trộn vào các cửa hàng bán sản phẩm của Kiềm Nghĩa. Để bảo vệ lợi quyền của người tiêu dùng công ty đã có những chỉ dẫn cụ thể với khách hàng để tránh mua phải hàng giả. Ngoài ra, khi phát hiện cửa hàng nào bán sản phẩm có hàng giả, công ty đề nghị họ gỡ băng rôn lăng xê của Kiềm Nghĩa xuống để tránh sự hiểu lầm cho khách hàng.
Còn theo ông Nguyễn Viết Hồng, giám đốc điều hành Công ty Cổ phần phát triển khoa học công nghệ Vina, một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn hàng giả hiện là việc DN sử dụng tem chống giả cho sản phẩm của mình. Bởi tem chống giả đảm bảo độ bảo an, bảo mật giúp người tiêu dùng nhận mặt được sản phẩm thật - giả. Tem chống hàng giả cũng là cơ sở để cơ quan quản lý điều tra, giải quyết vụ việc khi có sự tranh chấp trong ăn gian thương mại.
Hàng giả, hàng nhái vẫn tồn tại còn do người tiêu dùng “tiếp tay”, bởi có “cầu ắt có cung”. Nên để hạn chế tình trạng trên, chính người tiêu dùng cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nghĩa vụ chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây không chỉ là việc bảo vệ lợi quyền của mình mà còn giúp các cơ quan chức năng chống lại hành vi phá hoại sinh sản, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế sơn hà.
Bài và ảnh:Hoàng Tuyết
|