Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Khám phá bảo tồn 3D “made còn rất nóng in VN”.

Mỗi khu vực trưng bày đều có giọng thuyết minh bằng tiếng Anh và tiếng Việt

Khám phá bảo tàng 3D “made in VN”

Theo tấn sĩ Vũ Mạnh Hà - phó giám đốc bảo tàng Lịch sử quốc gia VN, hoài cho việc thiết lập một bảo tàng 3D ở VN chỉ bằng 1/3 thế giới do tiện tặn được giá công nghệ và dịch vụ.

150 hiện vật được trưng bày trong không gian ba chiều kèm với các thuyết minh chi tiết. Phần thiết kế, công nghệ hoàn toàn do một công ty VN thực hiện.

Dù không tiết lậu cụ thể nhưng phía bảo tàng cho biết mức kinh phí cho dự án không hề thấp.

Ngay sau khi bản thí nghiệm này được tung ra, bảo tàng Lịch sử quốc gia VN đang gấp rút hoàn thiện dự án bảo tồn 3D hoàn chỉnh trình ưng chuẩn.

Tấn sĩ Hà cho biết: phiên bản này tham khảo từ mô hình các bảo tồn lừng danh của Pháp, Mỹ, Ai Cập nhưng bổ sung phần thuyết minh chi tiết để cung cấp thông tin nhiều hơn cho người xem. Không gian trưng bày văn hóa Phật giáo trong bảo tàng 3D - Ảnh: Hà Hương Hiện bảo tồn đang giới thiệu hai phòng trưng bày ảo: Di sản văn hóa Phật giáo VN và Đèn cổ VN.

“Nếu muốn làm 3D cả thảy hiện vật của bảo tàng thì giá thành sẽ rất đắt đỏ. Với phiên bản thể nghiệm ban sơ, người xem có thể tham quan phòng trưng bày, xem toàn cảnh hoặc cận cảnh các hiện vật. Cố nhiên, việc có hay không một bảo tồn 3D hoàn chỉnh, tải được khối lượng hiện vật đồ sộ mà bảo tồn Lịch sử nhà nước đang lưu giữ sẽ phải trông cậy vào nguồn kinh phí eo hẹp trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Dù vậy, cũng theo ông Hà, bảo tồn 3D sẽ không hoàn toàn thay thế bảo tàng thật: “Chúng tôi nhìn người xem sau khi tham quan bảo tồn ảo xong sẽ có mong muốn khám phá thêm bảo tồn thật”.

Từ nay đến cuối tháng 8 sẽ là thời gian chạy thử để khảo sát phản ứng của du khách và người xem qua mạng.

Người xem có nhiều chọn lựa ưng chuẩn các dụng cụ điều chỉnh trên màn hình. Đó cũng là khó khăn hàng đầu khi thực hành dự án bảo tồn 3D” - tiến sĩ Vũ Mạnh Hà nói. HÀ HƯƠNG.