Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Lật tẩy tội mới cập nhật ác - Bài 1: 30 năm soi tìm vết tích tội phạm.

Đội trưởng Thuận quan sát thấy ở đầu cabin bên phải có nhiều vết tích trầy xước, lốp bánh trước bên phải bị mất ba mảnh cao su

Lật tẩy tội ác - Bài 1: 30 năm soi tìm dấu vết tội phạm

Từ đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ cảnh sát, Lượm bị bắt sau khi bán xe máy của Hộ vào sòng bạc và lãnh án tử hình về hai tội giết người, cướp tài sản. Lúc này, anh em luôn mong hiện trường vụ việc không bị xáo trộn và tất nhiên, không muốn “đụng” phải một hiện trường giả hoặc tử thi đang phân hủy.

Chúng tôi quyết tâm không để đối tượng gây án xong rồi dựng hiện trường giả để qua mặt cơ quan điều tra, trốn tránh sự trị của luật pháp”. Đội khám nghiệm có mặt tại hiện trường để khám nghiệm và xác định đây là án mạng chứ không phải treo cổ trầm mình vì Hộ chết do vật cứng đập vào đầu. Vết nứt ở hộp sọ ông Rúng được xác định là duyên cớ gây chấn thương não dẫn đến tử vong.

Đội trưởng Thuận giãi bày: “Nhiệm vụ của chúng tôi là giải mã những cái chết oan uổng cho nạn nhân, giúp thi thể nạn nhân “biết nói, biết khai” ra hung thủ sát hại mình.

Rạng sáng 3-6-2004, một vụ tai nạn liên lạc làm chết hai người, bị thương nặng hai người đã xảy ra trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Lợi Hải (huyện Ninh Hải cũ, nay là huyện Thuận Bắc). MINH TRÂN. Đội trưởng Thuận phân bua: “vật chứng thu thập nhiều chừng nào thì niềm vui ấy nhân lên nhiều chừng ấy. Đó là chứng cứ dấu tích buộc các đối tượng đi trên xe thú nhận hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy.

Họ đo vẽ tỉ mỉ, lầm lũi từng bước đi nhẹ nhàng nhưng nặng chất điều tra để tìm vật chứng cho vụ án. Đội trưởng Thuận nhận định vụ tai nạn xảy ra tại đoạn đường vắng, thiếu ánh sáng, không người qua lại, không bác ái chứng nên việc xác định khớp các dấu tích rất quan trọng. Mùi tử khí từ thi hài đang tuổi phân hủy trùm, nặc giữa thời tiết trưa nắng.

Đại tá Phạm Huyền Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận, cho biết Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh luôn có tinh thần trách nhiệm, nghiệp vụ cao trong công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm xác, truy tìm vết tích, tang chứng góp phần giúp cơ quan điều tra hình sự phá án nhanh.

Chúng giúp cho công tác điều tra xác định thuộc tính vụ án nhanh chóng hơn”. Hôm đó, con trai ông Rúng bất thần thấy con chó đánh hơi, cào đất, trong hố đất lòi ra hai bàn chân đang giai đoạn phân hủy. Mở mang khám nghiệm hiện trường nơi chòi rẫy của ông Rúng, đội khám nghiệm gần như bế tắc vì hiện trường đã bị xáo trộn, không còn sót một vết tích nào.

Đơn vị nghiệp vụ xác định nạn nhân bị đánh trên giường tre chết rồi mang xác chôn phi tang. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, đội khám nghiệm xác định cả hai xe ô tô và xe máy đều chạy cùng chiều theo hướng nam-bắc. Tìm những tang vật li ti  Trần Văn Thuận đang là trung tá, đội trưởng Đội Khám nghiệm và Pháp y thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Ninh Thuận.

Trung tá Trần Văn Thuận, Đội trưởng khám nghiệm thuộc phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Ninh Thuận: “Công tác khám nghiệm luôn lặng thầm, gian nan…”. Xe gây tai nạn đã bỏ chạy, chỉ sót lại những mảnh nhựa vỡ từ đèn chiếu sáng, ba mảnh cao su của bánh xe ô tô trên hiện trường. Tìm phần còn lại của vật chứng  Theo các cán bộ, đội viên Đội Khám nghiệm và Pháp y, dù chế độ đãi ngộ chưa tương hợp nhưng tập thể đội luôn hoàn tất nhiệm vụ trên giao.

Sau đó, các đối tượng gây án gần bốn tháng núp trong bóng tối đã được đưa ra ánh sáng luật pháp. # Hoàn toàn tử thi.

Nhưng những vụ việc như vậy vẫn thường xảy ra và nhiệm vụ của các chiến sĩ đội khám nghiệm là phải tìm căn nguyên cái chết đó. Lái xe chiếc xe trên đã phải cúi đầu nhận tội. Trên đường truy xét, đội phát hiện xe container số 57K-3178 do Hứa Văn Sơn (ngụ Thanh Hóa) điều khiển đang vào một quán cơm ven đường ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) và tiến hành thẩm tra. Khóa học có học viên đến từ 12 quốc gia, được trang bị tri thức khoa học về công tác điều tra hiện trường với những áp dụng về sinh học, hóa học, tin học… trên cơ sở kinh nghiệm điều tra hiện trường từ FBI.

Trong lúc chui xuống gầm giường bằng tre, Trung tá Thuận rọi đèn bấm coi xét thì bất thần phát hiện một vết nhỏ, màu đỏ nghi là vết máu, nằm giữa hai thanh tre chẻ nửa, nẹp khít nhau.

Giúp tử thi biết nói  Năm 2003, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Ninh Thuận đã giải mã cái chết oan cho một nạn nhân tên là Châu Hộ (ngụ thôn Bĩnh Nghĩa, Bắc Phong, Ninh Phước). TRÂN  Đội trưởng Thuận kể, nhận được tin từ đơn vị cảnh sát hình sự ngay sau khi xảy ra án là cán bộ, đội viên đội khám nghiệm hiện trường tức khắc ôm vali “đồ nghề” lên đường ngay. Trước và sau khi tham dự khóa học này, Trần Văn Thuận luôn chứng tỏ mình là người có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm điều tra, tìm bằng cớ để giúp đồng đội phá rất nhiều vụ án tưởng chừng đã bế tắc.

Khi đến chân núi Bầu Chó, Lượm nói lên lưng núi phụ khiêng con cừu chở về. Sau đó, Lượm kéo Hộ đến một gốc cây dùng dây cước treo cổ nạn nhân, dựng hiện trường giả là Hộ treo cổ chết. Làm việc với thi hài đang phân hủy là công việc đầy gieo neo, môi trường độc hại.

Các vết tích này mới hình thành và trùng khớp với các mảnh vỡ thu được tại hiện trường. Với 30 năm làm nghề khám nghiệm, trong đó 18 năm làm đội trưởng, ông cho biết nguyên tắc khám nghiệm là phải khách quan, toàn diện, cẩn trọng, tỉ mỉ, chuẩn xác mới mang lại hiệu quả cho công tác điều tra, phá án. Tháng 10-2005, Trần Văn Thuận là một trong bốn cán bộ CAND Việt Nam được dự khóa học Điều tra hiện trường tại Trung tâm Thực thi pháp luật Quốc tế (International Law Enforcement Acadenmy) do Cục Cảnh sát Liên bang Hoa Kỳ (FBI) tổ chức tại Bangkok (Thái Lan).

Xác đã phân hủy nên không ai nhận dạng là ông Rúng được. Ông Rúng làm nghề thầy cúng, thường đi nhiều ngày mới về nên ít người quan tâm đến sự vắng mặt của ông.

Tại hiện trường, dù vụ án đơn giản hay phức tạp đến mức gần như bế tắc thì người ta đều có thể nhìn thấy hình ảnh cần mẫn của các cán bộ, chiến sĩ kỹ thuật hình sự. Tin lời, Hộ đi lên núi thì Lượm dùng đá đập vào gáy Hộ khiến Hộ tử vong.

Những vật chứng có khi nhỏ như giọt máu, nhẹ như cọng tóc, sợi lông nhưng khi đã tìm được nó là cả một niềm vui đối với họ. Ảnh: M. Vụ việc được báo cho công an địa phương. Thu thập mẫu nghi vấn này cùng giám định mẫu trên thi thể nạn nhân thì trùng hợp nhóm máu của ông Rúng.

Đội trưởng Thuận cùng hội đồng khám nghiệm gồm các đơn vị nghiệp vụ liên quan đến khám nghiệm thây nói trên. Ông Chamaleá Rúng ở thôn Đồng Dày, xã Phước Trung (huyện Ninh Sơn cũ, nay là huyện có nhân) bị mất tích. Đội trưởng Thuận phải thận trọng đào bới tầng lớp đất cho đến khi trình diễn.

Nhưng con ông Rúng xác nhận quần mà xác đang mặc chính là chiếc quần bốn tháng trước đã cho cha mặc. Hễ nhận được tin báo kết hợp, anh em đội khám nghiệm nhiều khi phải băng rừng, lội suối đầy gian nan, khó nhọc để đến hiện trường mà dấu tích có khi chỉ là một bộ xương khô. Căn nguyên chết đã rõ nhưng thủ phạm là ai vẫn là câu hỏi lớn của anh em đội khám nghiệm.

Theo thông báo vụ án, Phạm Văn Lượm (ngụ thôn Đá Trắng, Phước Thái, Ninh Phước) thuê anh Châu Hộ chạy xe máy chở mình đến khu vực núi Bầu Chó (thuộc thôn Thái An, Vĩnh Hải, Ninh Hải).

Năm ngày sau, người dân đi núi phát hiện thi thể Hộ, báo công an. Trên cơ sở dấu vết, tang chứng để lại hiện trường và phối hợp với các nguồn tin nắm được, cảnh sát tiến hành truy bắt xe gây tai nạn theo hướng bỏ chạy.

Vụ án có xác chết bị phân hủy đáng nhớ nhất đối với Trung tá Thuận là vụ án cách nay đã 20 năm. Khi đi, Lượm nói Hộ đem theo giấy tờ xe vì đoạn này thường có CSGT chặn rà.