Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

vỗ tay trong tốt hơn nhà hát. Học.

Tôi sẽ thất bại nếu kết quả của khóa học chỉ là những con người hiểu biết hơn về âm nhạc

Học... vỗ tay trong nhà hát

Nếu họ thật sự cảm thấy thích thú, sẽ không khó khăn để họ san sớt những gì mình biết với đồng nghiệp, gia đình, bạn bè và con cái họ một cách thiên nhiên, tâm thành và sáng tạo hơn tôi rất nhiều. Hẳn nhiên, những sự coi trọng nghệ sĩ tối thiểu như tắt chuông điện thoại, giữ tĩnh lặng, không đưa trẻ em còn quá nhỏ, hay quấy khóc đến một buổi biểu diễn trực tiếp là điều mà các nhà tổ chức cần phải lưu tâm hơn để trợ giúp khán giả có một nhận thức chuẩn xác về tác hại của chúng.

Chương trình mong muốn bổ sung những kiến thức nền tảng căn bản về nghệ thuật để hỗ trợ việc cảm thụ tác phẩm nghệ thuật. Đây là một phần trong chương trình giáo dục nghệ thuật CUCA ra đời năm 2012 do nghệ sĩ Phạm Diệu Hương sáng lập. Mười tiếng vẫn là quá ngắn để có thể giới thiệu được một cách tổng quát nhất về loại âm nhạc này, vì vậy điều tôi chú trọng là sự khai mở trí nhớ tượng, kiến lập một nếp nghe nhạc có định hướng thẩm mỹ.

Thực hành chương trình này, chúng tôi ngó mỗi người sẽ duy trì việc nghiên cứu, tìm hiểu và tiếp chuyện tự trang bị cho mình những kiến thức ăn nhập với gu thẩm mỹ và nhu cầu tìm hiểu nghệ thuật của mình, để có thể tạo ra được cá tính và sự tự định hướng thẩm mỹ riêng biệt của từng cá nhân chủ nghĩa. Để có thể tạo nên một lớp khán giả thông suốt nhạc cổ điển, đây có phải là việc “dã tràng xe cát”? - Tôi không có mục đích tạo ra lớp khán giả thông thuộc nhạc cổ điển chỉ với một khóa học này.

Rất nhiều chương nhạc trong các bản giao hưởng của Haydn được viết với hi vọng rằng công chúng sẽ vỗ tay ngay khi nốt nhạc cuối còn đang ngân lên.

* Với bốn buổi học, mỗi buổi kéo dài hơn hai giờ để giới thiệu về hàng trăm năm phát triển của âm nhạc cổ điển, bản thân Trang Trịnh có đặt một đích gì cho khóa học này không? - Chương trình mà tôi đang gắng xây dựng là những san sớt gần gụi nhưng có hệ thống về âm nhạc cổ điển.

Thời của Mozart, Beethoven, thậm chí khán giả còn vỗ tay ngay trong bài trình diễn phải họ cảm thấy hích. Điều tôi hướng tới là những người biết yêu và trân trọng những giá trị ý thức mà âm nhạc cổ điển có thể mang tới cho họ, khiến cuộc sống ý thức của họ ấm no, phong phú và hạnh phúc hơn. Phạm Diệu Hương (người sáng lập CUCA). Còn hí viện có số ghế hạn chế như hí viện lớn cũng có tới 600 chỗ, tức thị 600 khán giả.

HÀ HƯƠNG  thực hành    Đưa nghệ thuật tiếp cận gần hơn với công chúng Mục đích của chương trình giáo dục nghệ thuật Cuca không nhằm để tăng số lượng người đến với nghệ thuật mà nằm ở việc đưa nghệ thuật tiếp cận gần hơn với công chúng.

* Là một nghệ sĩ trình diễn âm nhạc cổ điển, Trang Trịnh nghĩ gì về những tràng vỗ tay khi chưa hết chương, những tiếng bấm máy ảnh không hãm thanh, những tiếng chuông điện thoại hay tiếng trẻ con khóc vẫn thường gặp trong các buổi trình diễn nhạc cổ điển ở VN? - Vỗ tay là một lời khen tặng, một sự chia sẻ niềm vui.

Chính sự “tỏa sáng” thiên nhiên của những con người đầy cảm hứng mới là cách tốt nhất để tạo ra một lớp khán giả thực thụ.

Ngay cả ngày nay, trong các vở nhạc kịch opera, việc khán giả vỗ tay ngay sau một đoạn aria thành công, giữa lúc dàn nhạc vẫn đang chơi để ngợi khen ca sĩ là một điều hoàn toàn được chấp thuận. Tuy nhiên, tôi tin vào khả năng lan truyền cảm hứng của các thành viên trong khóa học. Mỗi cá nhân có gu thẩm mỹ riêng, yêu thích và biết thưởng thức nghệ thuật sẽ tạo ra một cộng đồng nghệ thuật phong phú và đa dạng.

* Hai lớp, mỗi lớp chỉ 30 học viên. Tuy rằng thời kì và truyền thống đã tạo ra các lệ luật như “không được vỗ tay giữa các chương, chỉ vỗ tay khi hết bài”, nhưng đối với tôi thì việc khán giả vỗ tay giữa các chương là điều không hề sai.

San sớt với tuổi xanh về lớp học đặc biệt của mình, Trang Trịnh nói: Những người đã đăng ký dự khóa học bốn buổi này hầu hết đều là những người trưởng thành bận rộn. Bởi vậy, việc họ dành riêng một khoảng thời gian nhất quyết hằng tuần dành cho khóa học cảm thụ âm nhạc cổ điển là một minh chứng cho nhu cầu tinh thần mạnh mẽ đó.