Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Đặc biệt Hàng bình ổn đủ sức ổn định thị trường

Ngày 30-7, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Lê Ngọc Đào cho biết, sau ba tháng thực hành chương trình bán hàng bình ổn năm 2013-2014, các doanh nghiệp (DN) trong chương trình đã chủ động có kế hoạch tạo nguồn hàng, phát triển điểm bán, chấp hành quy định chương trình, thể hiện tính chuyên nghiệp cao trong điều phối, tăng lượng nguồn hàng, đảm bảo cung - cầu cho thị trường.

Chương trình mùa khai học doanh thu tháng 6-2013 đạt hơn 37,7 tỷ đồng, tăng 6,6% so cùng kỳ, tính chung hai tháng (tháng 5 và 6) đầu chương trình đã đạt 62,2 tỷ đồng, tăng 6,43% so cùng kỳ. Có một nhóm hàng vượt kế hoạch là đồng phục học trò (168,6%); nhóm hàng tập học trò đạt 75,8% so kế hoạch, cặp - ba lô - túi xách đạt 72,6% so kế hoạch do chưa vào mùa cao điểm nên sức mua chậm.

Về mặt hàng sữa, doanh thu tháng 6-2013 đạt 73,8 tỷ đồng, tăng 22% so tháng cùng kỳ, tính cả ba tháng đầu chương trình đạt 182,5 tỷ đồng, tăng 13% so cùng kỳ. Trong đó Công ty Vinamilk có 2/5 nhóm hàng vượt kế hoạch gồm nhóm sữa bột dành cho người cao tuổi và người bệnh (181,5%) và nhóm sữa bột dành cho người gầy, giảm cân và bệnh tiểu đường (118,8%). Công ty Nutifood có 2/5 nhóm hàng vượt kế hoạch gồm nhóm sữa bột dành cho con nít (447,5%) và nhóm sữa bột dành cho người cao tuổi và người bệnh (541,6%), các nhóm hàng còn lại đạt thấp do công ty đang cơ cấu lại sản phẩm.

Sau ba tháng thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá tại TP Hồ Chí Minh, Sở Tài chính thị thành Hồ Chí Minh đã thực hành bốn đợt điều chỉnh giá bán các mặt hàng trong chương trình với ba đợt giảm và một đợt tăng, gồm đợt 1 (ngày 24-4-2013) tăng giá nhóm hàng trứng gia cầm, đợt 2 (ngày 26-4-2013) giảm giá nhóm hàng thịt gia cầm, đợt 3 (ngày 14-6-2013) giảm giá mặt hàng dầu ăn và đợt 4 (ngày 24-7-2013) giảm giá các nhóm hàng gạo, đường, trứng gia cầm.

So với đầu chương trình (1-4-2013), kế hoạch bán hàng bình ổn giá hiện có bốn nhóm hàng giảm giá và một nhóm hàng tăng giá. Cụ thể, nhóm hàng đường giảm 200-300 đồng/kg, giá đường RE hiện thời 19.500 đồng/kg (giảm 300 đồng/kg), đường RS 17.800 đồng/kg (giảm 200 đồng/kg). Nhóm hàng gạo giảm 200-500 đồng/kg, giá hiện nay (có bao bì) loại gạo thường 20% tấm 10.000 đồng/kg (giảm 200 đồng/kg), gạo thường 5% tấm 10.800 đồng/kg (giảm 500 đồng/kg), gạo Jasmine 14.800 đồng/kg (giảm 200 đồng/kg). Nhóm hàng dầu ăn giảm 3.000-4.700 đồng/lít, giá dầu ăn nhãn Wow 25.500 đồng/lít, các hiệu khác 29.000 đồng/lít. Nhóm hàng thịt gia cầm giảm 2.000-3.000 đồng/kg, giá gà thả vườn 63.000 đồng/kg (giảm 2.000 đồng/kg), gà công nghiệp 41 nghìn đồng/kg (giảm 3.000 đồng/kg). Đối với nhóm hàng trứng gia cầm, giá điều chỉnh tăng 1.500-3.000 đồng/vỉ (10 quả), giá trứng vịt 33 nghìn đồng/vỉ (tăng 3.000 đồng/vỉ), trứng gà 25.000 đồng/vỉ (tăng 1.500 đồng/vỉ).

Bà Lê Ngọc Đào cho biết, trong thời gian gần đây, giá nhiều mặt hàng trên thị trường liên tục biến động nên hàng bình ổn buộc phải điều chỉnh cho hợp với sức mua của thị trường. Nhìn chung việc điều chỉnh giá bán được thực hành theo quy định của chương trình, linh động, kịp thời trên nguyên tắc đảm bảo tính hợp lý, có khả năng chi phối, dẫn dắt thị trường và hỗ trợ DN đảm bảo có lãi.

Không chỉ tăng nguồn hàng, nâng cao chất lượng hàng, hạ giá bán chương trình bán hàng bình ổn của TP Hồ Chí Minh còn tăng cường mở mang phạm vi hoạt động, đổi mới phương thức bán hàng để người dân dễ dàng tiếp cận hơn với hàng bình ổn giá. Cho đến nay, trên địa bàn đô thị bốn chương trình bình ổn thị trường đã đạt 7.412 điểm bán, tăng 483 điểm so đầu chương trình, tăng 3.410 điểm so đầu chương trình 2012 và tăng 7.168 điểm so năm 2008. Theo kế hoạch của Sở công thương nghiệp TP Hồ Chí Minh, mục tiêu đến cuối chương trình bán hàng bình ổn năm 2013-2014, mạng lưới bán hàng phát triển thêm ít nhất 525 điểm bán, trong đó có năm siêu thị, 37 cửa hàng tiện lợi, 30 cửa hàng Co.Op, bảy cửa hàng liên kết đàn bà.

Ngoài cửa hàng cố định, 217 chuyến bán hàng bình ổn lưu động tụ tập tại các vùng sâu, vùng xa đã được thực hành. Công ty Fahasa và Công ty CP Văn hóa nhân bản đã tổ chức 17 chuyến bán hàng lưu động phục vụ mùa khai học với doanh thu đạt hơn 651 triệu đồng và sẽ tổ chức 1.232 chuyến từ nay đến Tết Giáp Ngọ 2014.

Năm 2013 là năm trước hết TP Hồ Chí Minh triển khai chương trình bình ổn các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng xuyên suốt 12 tháng, kể từ ngày 1-4-2013 đến 1-4-2014. Để phục vụ cho mùa khai giảng sắp đến, Sở công thương nghiệp và Sở Tài chính của TP Hồ Chí Minh đã tổ chức rà công tác tạo nguồn hàng của 7/13 DN gồm Công ty Minh Tiến, Hương Mi, Trương Vui, Nhân Văn, Tập Việt, Thành Công và Phương Nam. Qua rà, các DN đã chuẩn bị lượng hàng tăng khoảng 15% so với bình thường, giá bán thấp hơn 10% so với giá thị trường. Siêu thị Saigon Co.Op được giao tham gia bình ổn giá hai nhóm mặt hàng là tập vở và đồng phục học trò. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh cùng với sản phẩm của các DN dự bán hàng bình ổn cung cấp, Saigon Co.Op còn có nhiều loại nhãn hàng riêng, giá bán thấp hơn giá của các DN bình ổn từ 10 đến 30%, trong đó đồng phục học sinh tăng 46%, tập vở tăng 27%. Dự kiến Saigon Co.Op sẽ bán 1,5 triệu quyển tập và 60 nghìn bộ đồng phục học trò.

Dù rằng giá một số mặt hàng cần yếu trên thị trường vào thời điểm này đã đội lên cao hơn trước đây nhưng giá nhiều mặt hàng phục vụ mùa tựu trường sắp tới vẫn ổn định, thậm chí giảm mạnh so với cùng loại trên thị trường. Giá đồng phục học trò bán trong chương trình hàng bình ổn dao động ở mức từ 60 nghìn đến 200 nghìn đồng/bộ và sức mua các mặt hàng này đã bắt đầu tăng dù rằng thời kì đến ngày khai học còn dài.

ĐẠI ĐỒNG