Dù vô tình hay cố ý thì cô gái này cũng đã được rất nhiều người biết đến và được quan tâm theo dõi. Tôi thì không thích con gái nên chưa coi bất cứ clip nào của cô ấy cả. Chỉ khi được nhà báo hỏi tôi mới lên mạng tìm hiểu thông báo. Nhưng ngay cả như vậy thì nickname của cô ấy với tôi cũng không có gì xa lạ. Vì trong các cuộc gặp gỡ với bạn bè tôi vẫn thấy họ bộc trực nhắc và bàn tán rất sôi nổi.
Sau khi xem qua một lượt các bài báo, thì tôi có thể mường tưởng quá trình lừng danh của cô gái này sang trọng các bước: tung clip thả rông ngực nhảy sexy nhái theo một clip nổi danh của Hàn Quốc, ngậm bao cao su, đóng giả làm y tá (vốn là hình ảnh quen thuộc trong các bộ phim cấp 3), đốp chát với một số bạn hot girls, tự nhiên đến sự kiện của Lam Trường và... Kiên cố còn chưa dừng lại. Có khoảng 90 bài viết trên các tờ báo và trang tin điện tử xoay quanh cô gái này và khoảng 350 ngàn website đăng lại để góp phần phát tán thông tin. Để dễ tưởng tượng, có thể so sánh với một cô gái khác cũng có danh xưng hot girl là Mai Thỏ, thì thấy rằng Mai Thỏ có 135 bài báo và 636 ngàn website nhắc tới. Tức là, dù mới "chào sân" được khoảng 2 tuần, Huyền Anh đã nhận được sự quan hoài bằng khoảng 50% so với hot girl "kì cựu" Mai Thỏ. Xét trên bình diện truyền thông, thì kết quả này không tệ một tí nào. Lý hương nguyên nhân nổi tiếng của cô ấy thì quá đơn giản. Khi xây dựng giáo trình cho các khóa học Truyền thông Trắng Đen, tôi có nghiên cứu hàng trăm trường hợp "gây xốn xang dư luận" và tổng kết lại thành 16 concepts (ý tưởng) truyền thông bất biến. Soi chiếu qua Huyền Anh, tôi thấy cô ấy đã dùng tới 5 cách là dục tình, Khỏa thân, Gây tranh cãi, Đánh đu và Đúng thời điểm.
Lợi thế "cạnh tranh" then chốt của Huyền Anh là ngực khủng, dáng xinh, khuân mặt đẹp, tính cách nổi loạn. Và với công chúng mục tiêu của cô ấy là đàn ông thì chẳng còn gì có thể hấp dẫn hơn. Cô gái này đã biết vỡ hoang triệt để các thế mạnh đó của mình để lôi cuốn đám đông. Bất cứ ai có đầy đủ các "tố chất" như vậy cũng sẽ lừng danh chứ chẳng riêng gì cô ấy. "Những tờ báo lá cải vỡ hoang thông báo trên mọi góc độ thì không nói làm gì, nhưng ngay cả các tờ báo "đàng hoàng", "chính thống" cũng bị buộc phải lên tiếng để... Chê!" Những tờ báo lá cải phá hoang thông tin trên mọi góc độ thì không nói làm gì, nhưng ngay cả các tờ báo "tử tế", "chính thống" cũng bị buộc phải lên tiếng để... Chê! Cho dù dụng ý họ không muốn thế nhưng dưới sức ép từ sự quan tâm quá trớn của dư luận khi cạnh tranh thông tin giữa các báo hay từ giác độ ảnh hưởng bị động đến tầng lớp (do người ta nghĩ thế) thì báo chí buộc phải viết bài. Rồi sẽ có nhiều công ty, doanh nghiệp, nhãn hàng mời cô ấy làm đại sứ hay dự chụp hình lăng xê. Một số sự kiện sẽ mời cô ấy tới chụp hình thảm đỏ (chứ không cần tự tới như trong lễ ra mắt album mới của Lam Trường). Những người làm event họ nhanh nhạy lắm, cứ cái gì cuộn được truyền thông và dư luận thì sẽ được khai phá triệt để ngay. Trước khi bắt đầu nhận lời hiệp tác với một hot boy, hot girl, ca sỹ, người mẫu, diễn viên... Nào đó, tôi thường nói với họ một câu rằng "nổi danh thì không khó, nhưng em có dám nức danh không?". Vì chưng phần nhiều các bạn ấy chỉ nhìn thấy những hào quang, những thứ được truyền thông thêu dệt một cách lung linh và rực rỡ mà không thấy được sức ép cực lớn từ dư luận, sự đánh đổi tự do, hy sinh bản thân và những nhọc nhằn phía sau tăm tiếng. Phân tích như vậy để thấy rằng mọi người không cần quá lo ngại rằng sự nức tiếng của cô gái này sẽ "dạy hư" giới trẻ hay tuốt tuột các bạn nữ khác cũng sẽ nhất loạt bắt chước không mặc áo ngực để nhảy sexy. Đừng mộng mơ rằng cuộc sống ngoài kia ai cũng đủ tự tín như vậy! Nguyễn Ngọc Long |